Chuyện Mở Công Ty BDS (Kỳ 5: Chuyện tìm kiếm và chăm sóc khách hàng)
Chào các bạn hôm nay mình viết về câu chuyện về vấn đề quan trọng nhất của một công ty BDS đó là khách hàng. Bài này không nói sâu về kỹ năng mà là một số bài học kinh nghiệm mình thu được trong quá trình làm việc .Vì thật khó để viết một chủ đề hoàn chỉnh về vấn đề này khi có quá nhiều thứ liên quan.
1/ Làm cách nào để khách hàng tìm đến mình
Đây là một câu hỏi khó, Có 2 cách mà khách hàng sẽ tìm đến bạn
+ “ Đúng Thời Điểm “ trong lúc họ có nhu cầu bỗng dung bạn xuất hiện. Ví dụ rõ nhất là ai làm thị trường căn hộ luôn phải telesale để làm giỏ hàng, hầu như khách hàng sẽ ký gửi nếu gọi đúng thời điểm. Nếu làm mảng cho thuê căn hộ thì bạn sẽ gặp khá nhiều case liên quan đến “ Đúng thời điểm” còn các thị trường khác thì ít gặp hơn .
+” Em Luôn trong tâm trí anh” hãy làm cách nào để khi có nhu cầu hình ảnh bạn xuất hiện đầu tiên trong tâm trí khách hàng Ví dụ Những công ty BDS mở ở tại dự án luôn cố tạo độ phủ hình ảnh ở dự án đó, hoặc các bạn môi giới cố xây dựng thương hiệu cá nhân, xây dựng profile doanh nghiệp tốt cho mình. Cách này thương xuất hiện khá nhiều ở thị trường bán vì ở đây sự tin tưởng cá nhân mang tính quyết định người ta chỉ thích giao dich với người mình tin tưởng.
// Nếu bạn nào muốn tham khảo cách xây dựng thương hiệu cá nhân. Mình khuyên các bạn tham khảo thử về Phạm Xuân Ẩn ( Điệp Viên Hoàn Hảo ) nguyên tắc xây dựng thương hiệu cá nhân của ông:
+Không nói dối.
+Cố gắng giúp đỡ người khác nhiều nhất có thể.
+Nói đúng lúc , không biết thì không nói .
2/ Chuyện Sale Và Marketing
Rất khó phân định công việc nào sale nên làm và cái nào là marketing phải làm.
Sự khác biệt về sale và marketing giống như bộ binh và máy bay ném bom. Máy bay ném bom tốt và đủ nhiều thì địch chết hết , bộ binh đỡ tốn xương máu. Còn ném ngu thì thôi đốt tiền … tuy nhiên không có máy bay thì bộ binh vẫn đánh được, không có bộ binh máy bay cũng thắng được nhưng không hiệu quả.
Hồi mình có làm ở các Proptech họ lấy mô hình bán B2B ( hiện tại thấy một số công ty sơ cấp làm mô hình này ). Đây là mô hình thú vị nên mình chia sẽ điểm mấu chốt
Nếu bạn có một sale tốt có khả năng thuyết phục tốt hãy để họ làm việc họ giỏi nhất . Và cho một team chuyên môn hóa đi tìm lead ( khách hàng) họ sẽ có công cụ và phân công công việc để đánh trên diện rộng . Chỉ chuyển khách hàng cho sale khi khách hàng đạt một chuẩn/ tiêu chí nhất định.
Tại sao mô hình này vẫn thất bại ở thứ cấp ?
-Chi phí lead của ngành này hiện đang quá cao rất khó để cung cấp đủ khách hàng cho sale. Điều này dẫn đến sale phải tự tìm kiếm khách hàng và cũng khiến cho chính sách về thu nhập và hoa hồng trở nên bất hợp lý.
-Việc xác định điểm chuyển đổi của các ngành khác thì dễ , chứ BDS mà xác định điểm chuyển đổi để chuyển qua cho sale thì khá là khó . Vì khách nào chẳng muốn đi xem trước ? .
(còn tiếp ..viết tiếp vào lúc nào đó)
Tác giả : Văn Hoài Thương