Chuyện Mở Công Ty BDS (Kỳ 3: Kinh doanh chỉ nhờ may mắn)

Bài kỳ này viết ra với kỳ vọng nói về chuyện may mắn và chiến lược trong kinh doanh.Mình tin dù bạn làm tự do hay làm ở những phân khúc khác ngoài thứ cấp khác của BDS. Nó cũng sẽ giúp bạn có cái nhìn khác về thị trường và về cách mà các công ty BDS thứ cấp thành công.
Đầu tiên , Trong kinh doanh quan niệm của mình có 4 loại may mắn:
1/ May Mắn tuyệt đối
Loại thứ nhất trong các loại may mắn trong cuộc sống.Không thể kiểm soát , không thể không chế. ..Nếu có chỉ có thể do ông bà “gánh”.
May mắn theo kiểu mua 1 tờ vietlot và trúng kiếm 100 tỷ vậy. Chúng ta không thể kiếm soát nó , bởi “ May mắn là con b*tch chạy rong đừng đi tìm nó.”
Loại này mình không nói nhiều vì mình khuyên đừng nên trông cậy vào nó .Ông bà chỉ giúp được vài tháng chứ có “gánh” cả đời được đâu.
2/ May mắn do chăm chỉ
Loại thứ hai là loại cứ cống gắng phấn đấu và nỗ lực thì may mắn sẽ tới . Theo kiểu :” Tích cực ***** Vận may sẽ đến”.
Nếu bạn gặp 1 khách hàng họ không mua thì đi gặp 100 khách hàng ,1000 khách hàng … đến một lúc nào đó sẽ gặp may mắn thôi.
Đối với công ty may mắn theo kiểu tuyển 100 nhân viên về để hy vọng sẽ có một “best” sale. Hoặc giống với ngày hồi còn trẻ mình hay làm khi có 1 căn ngon ngồi spam tất cả các group , nhắn tin gửi căn cho vài trăm Môi giới khu vực đó…Kiểu gì cũng bán được.
3/ May mắn nhờ sự chuẩn bị
Loại này xảy ra khi bạn thành thạo và có chuyên môn cao trong một số lĩnh vực nhất định. Khi giỏi một cái gì đó thì may mắn luôn dễ xảy ra hơn. Vậy để nắm bắt nó hãy cố gắng giỏi cho mình một cái gì đó.
Đối với cá nhân , hãy cho mình mốt lĩnh vực gì đó thật sự đăc biệt pháp lý BDS, mối quan hệ để giải quyết vấn đề , Ngân hàng …
Đối với công ty , may mắn khi có sẵn cơ sở vật chất , chương trình đào tạo , giỏ hàng tại một khu vực …Đó là những thứ mà một công ty có thể chuẩn bị trước để đón lấy may mắn.
Ví dụ : Trong BDS thứ cấp , Bạn có giỏ hàng thứ cấp tại một dự án tốt với 2 tiêu chí : Đầy đủ , giá tốt …thì chắc chắn kiểu gì cũng sẽ có giao dịch thôi.
4/ May mắn nhờ chiến lược
Đây là loại may mắn dễ nắm bắt nhất và cũng khó nhất.
Từ “chiến lươc” thời nay được sử dung khá nhiều nhưng mỗi người đều có một định nghĩa. Nếu theo ý nghĩa hàn lâm:” Đó là tất cả những gì bạn làm trong dài hạn , để tạo nên lợi thế của bản thân/ công ty nhằm tạo ra lợi nhuận trong dài hạn”.
Trong việc kinh doanh có lẽ đây là loại gặp nhiều nhất ở các công ty thành công, cách thức mà bạn thực thi những “action” để tạo thành lợi thế trong dài hạn. Chấp nhận làm gì và không làm gì để người khác không thể bắt chước.
Một công ty có thành công hay không ở chỗ họ có tạo nên “lợi thế” không.Cùng nguồn lực bỏ ra bạn có làm tốt hơn các đối thủ cạnh tranh hay không ?
Ví dụ, bạn làm một dự án/ khu vực gần như làm “trùm” nắm toàn bộ hàng hóa và thông tin dự án/ khu vực này
Sau đó, do may mắn, ai đó có khách cần mua đúng dự án/khu vực này .. May mắn của họ đã trở thành may mắn của bạn, bởi vì họ sẽ tìm đến với bạn để nhờ hỗ trợ khách hàng . Bạn sẽ có được “may mắn” đó.
———————————————————————-
Bài viết đã dài , nếu mọi người quan tâm mình sẽ nói chuyện mô hình và chiến lược ở một bài khác
Tác giả : Văn Hoài Thương
Previous post Chuyện Mở Công Ty BDS (Kỳ 2: Công Nghệ Trong ngành BDS)
Next post Chuyện Mở Công Ty BDS Kỳ 4: Chuyện Đào Tạo