Bất động sản Việt Nam Mong muốn trở thành nguồn tham khảo thông tin về Bất động sản uy tín cho mọi người. Bài viết được sưu tầm và có ghi tác giả.

Chuyện Mở Công Ty BDS (Kỳ 2: Công Nghệ Trong ngành BDS)

5 min read

Trong bài này , mình đã kỳ vọng định viết chi tiết tất cả phần mềm và phương án vận hành nhưng tiếc là nội dung sẽ mang đầy tính công nghệ và rất dài . Nên mình sẽ phân ra và viết trong những kỳ sau. Bài này sẽ nói về trải nghiệm khi làm ở các công ty công nghệ trong ngành BDS nhé.
Nếu bạn nghĩ các công ty công nghệ trong ngành BDS sử dụng những thứ cao siêu hay viễn vông đối với những doanh nghiệp nhỏ ..Thì bạn ơi đừng lo !! Công nghệ giờ đi nhanh lắm tất cả những cái vài năm trước có lẽ phải tốn cả tỷ đầu tư bây giờ có thể chỉ cần tốn vài chục triệu.
1/ Phần mềm quản lý khách hàng CRM
Đây có lẽ là điều các bạn kỳ vọng nhiều nhất trong bài viết này . Nhưng thực tế cho thấy cá phần mềm này trong ngành BDS ( ngành thứ cấp) chỉ đóng vai trò là phần mềm quản trị cho “sếp”.Đối với nhân viên thì nó đóng vai trò ghi chú và báo cáo là chính.
Và thực tế theo mình thấy rất ít công ty thứ cấp có và sử dụng hiểu quả CRM . Không có gì yếu kém ở đây cả tất cả là do đa phần các CRM của nước ngoài chủ yếu sử dụng email và văn hóa khác với VN nền hầu như triển khai thất bại.
Thực tế thì làm thứ cấp bạn không cần mua phần mềm CRM làm gì cứ làm google sheet là được .Quan trọng là tư duy sử dụng và quản lý .Điều tối thiểu nhất quản lý nên làm được : Chỉ nhìn vào phần mềm ( không hỏi nhân viên) biết được khách nào cần giúp đỡ và khách nào sắp ra số . ..Nghe có vẻ khó nhưng phần mềm và vận hành tốt thì có thể làm được.
Tóm lại , CRM trong ngành này vẫn còn chỉ ở mức sơ khai và không tốt hơn google sheet là mấy. Tất nhiên , có một số thứ chúng ta cân CRM chuyên nghiệp ví dụ : Công ty chạy Website cần đổ khách cho sale và sale cần thấy được khách đã search hoặc tương tác gì trên website ( giải quyết được khá nhiều vấn đề). Ai làm BDS cũng nên xài CRM dù theo cách nào .
Mình từng hỏi sếp mình :” Năm ngoái dự án này mình có 20 deal thuê vậy năm nay 20 listing +20 khách đó đi đâu rồi ?” .
2/ Chuyện Marketing
Không có gì đặc biệt khi chạy marketing của BDS thứ cấp với ngành khác .Thường kênh này it hiệu quả đó là lý do mà ta thấy sơ cấp bao giờ chạy và đốt tiền cũng máu lửa hơn thứ cấp nhiều…Ở mức độ công ty nhỏ thì cho Sale lên mạng tìm khách lại dễ hơn.
Nếu nói trong thời gian tới , xu hướng nào diễn ra mạnh nhất trong ngành BDS mình nghĩ là Marketing Automation . Lý do là trước khi VN xài cái này thì chủ yếu chạy qua mail .Nhưng tỷ lệ phản hồi của VN với nền tảng này không cao.Gần đây ZALO OA ra đời với chức năng ZNS đã giải quyết khá nhiều vấn đề vì chắc chắn khách hàng nào cũng xài ZALO chứ không xài email . Mình từng sử dụng nó để chạy thử 1 số dự án +Telesale để giảm chi phí listing giảm các bạn bạn nào muốn tham khảo có thể inbox.
Trong vài năm tới mình tin việc sử dụng marketing trong chăm sóc chủ nhà/ khách thuê trong vài năm tới sẽ là một thứ tất yếu.
3/ Chuyện Website/Giỏ hàng
Cách đây vài năm xây dựng website khá là tốn kém nhưng với sự phát triển của công nghê thì việc làm một website chứa giỏ hàng realtime chưa bao giờ dễ dàng và rẻ như thế.
Kể cả việc làm công nghệ 3D ngày xưa chỉ có công ty công nghệ mới làm . Giờ cũng rẻ rồi Camera có thể sử dụng điện thoại hoặc camera tầm 200-300USD . Mỗi tội xài matteport chi phí lưu trữ hơi cao thôi.
Ở đây mình chưa bàn đến chuyên chạy SEO cho Website . Chỉ nói đến chuyện dùng website để quản lý giỏ hàng và share hình ảnh cho khách hàng thôi. Một mẹo nhỏ cho các bạn là cách để biết một căn hộ/ nhà có trong giỏ hàng của mình hay không.
Hồi còn trẻ, mình nhìn bất cứ căn nào là biết mã căn nhân viên nhìn như “anh hung dân tộc”. Thực ra google có chức năng “search by image” cứ bấm và tìm trang web của mình là biết căn nào thôi. Vì sự thất là cùng căn hộ nếu đăng đúng hình chủ nhà cung cấp thì hình chắc chắn giống nhau ..Vì thường chủ nhà chup hình có 1 lần và gửi cho nhiều sale .

Một số xu hướng công nghệ sắp tới sẽ phát triển mạnh:

+Marketing Automation: một giải pháp bổ sung và thay thế cho telesale truyền thống.

+Data Driven: Dựa vào data/báo cáo để đưa ra quyết định nhanh hơn

+ Công nghệ AI : Tuần vừa rồi có anh bạn mới chia sẽ với mình phần mềm tạo ảnh và dựng clip . Chỉ cần nhập Form là tự động tạo ra nội dung hình ảnh , clip ..với logo , chỉnh sửa ánh sáng ,nội dung listing . Mình thực sự bất ngờ với công nghệ làm được.

+”Big” Data : Bình thường sale lên mạng tìm khách vậy bạn nghĩ sao nếu có bot tự động làm việc đó ? Bạn có tin toàn bộ infor của bạn từ ngày sinh/SDT/Quê quán có thể google ra hay không . .Đợt trước telegram có nhiều bot khá là xịn để tra cứu những thông tin này.

Tác giả : Văn Hoài Thương

Bất động sản Việt Nam Mong muốn trở thành nguồn tham khảo thông tin về Bất động sản uy tín cho mọi người. Bài viết được sưu tầm và có ghi tác giả.

Chuyện Mở Công Ty BDS (Kỳ 5: Chuyện tìm…

Chào các bạn hôm nay mình viết về câu chuyện về vấn đề quan trọng nhất của một công ty BDS đó là khách...
Bất động sản Việt Nam
3 min read

Chuyện Mở Công Ty BDS Kỳ 4: Chuyện Đào…

Trong thị trường BDS , thì chuyện đào tạo nhân viên như thế nào lại là một câu chuyện phức tạp. Nếu không muốn...
Bất động sản Việt Nam
4 min read